2017 BÁO CÁO CHUYẾN ĐI THỰC TẬP NHẬT BẢN

Xin chào các bạn!
Chúng mình là đội “Plus Alpha” đến từ Đại học Việt Nhật.
Đội chúng mình gồm có 4 thành viên là Ngô Lan Anh, Trần Minh Anh, Hoàng Thị Chăm và Nguyễn Quang Diệu. Với tư cách đại diện đội chiến thắng tại sự kiện “Quest Career in Hanoi 2017”,
chúng mình đã có cơ hội tham gia chuyến thực tập tại Nhật Bản từ ngày 23/2 đến 25/2/2018.
Và sau đây, đội “Plus Alpha” xin phép được kể lại chuyến thực tập đầy ý nghĩa này!

NGÀY 1:XIN CHÀO, NHẬT BẢN YÊU DẤU!!!

Chúng mình đến sân bay Narita vào 7 giờ sáng ngày 23/2.
Thực ra, trong nhóm có hai bạn lần đầu tiên đến Nhật và hai bạn đã đến Nhật khoảng 3 năm trước.
Mỗi người đều vô cùng hào hứng với Nhật Bản từ những góc nhìn riêng của chính mình.
Nào, cùng bắt đầu chuyến thực tập Nhật Bản thôi! Điểm đến đầu tiên là chuyến đến thăm Bộ Giáo dục Nhật Bản.

Trên cung đường di chuyển từ sân bay đến Bộ Giáo dục Nhật Bản có đi qua các điểm đến như Tòa nhà Quốc hội và Hoàng cung, nhân dịp này nhóm đã có chút thời gian tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại đây.

Tại Bộ Giáo Dục Nhật Bản, nhóm đã được gặp Vụ trưởng, Trưởng phòng cùng các cán bộ phòng phụ trách các vấn đề quốc tế. Thêm nữa, chúng mình cũng đã được nghe những lời nhắn nhủ qua video từ thầy Suzuki Kan- trợ lý Bộ trưởng Bộ Giáo dục. Mặc dù vừa mới đặt chân đến Nhật, song tất cả thành viên nhóm đã hoàn thành bài thuyết trình lần đầu tiên trong ngày một cách tràn đầy năng lượng.
Sau đó, rất vui là nhóm đã được tham quan Triển lãm thông tin của Bộ Giáo dục Nhật Bản. Đây là khu triển lãm cũng như nơi trưng bày thông tin của Bộ Giáo dục, được phát triển dựa trên trụ sở cũ của Bộ và được xây dựng vào năm Chiêu Hòa thứ 8 tức năm 1933.
Qua những hiện vật mang tính lịch sử, chúng mình đã có thêm hứng thú và hiểu biết về các chính sách trong nhiều lĩnh vực như “Giáo dục”, “Thể thao”, “Khoa học – Kỹ thuật”, “Văn hóa”… mà Nhật Bản đã và đang thực hiện.

Sau khi thăm Bộ Giáo dục Nhật Bản, cả nhóm đã gặp lại thầy Yonekura Seiichi tại toà nhà Academy Hills ở khu Roppongi.
Chúng mình đã có thời gian vui vẻ vừa dùng bữa trưa cùng thầy, vừa ngắm phong cảnh Tokyo từ trên cao nhìn xuống. Ngoài ra, nhóm cũng đã thực hiện phần thuyết trình lần thứ hai tại đây. Chúng mình đã quyết định sửa lại nội dung thuyết trình sau khi nhận được những ý kiến đóng góp quý giá của thầy. Sửa lại phần trình bày ngay trước buổi phát biểu chính 1 ngày là điều chúng mình hoàn toàn không ngờ đến. Tuy nhiên, ngay sau đó, tất cả thành viên cả nhóm đã hết sức tập trung và nhanh chóng sửa lại bài.
Chúng em thực sự cảm ơn những lời khuyên của thầy rất nhiều!

Rời khỏi Academy Hills, nhóm di chuyển đến trụ sở chính của Inoac – doanh nghiệp mà chúng mình đã được tham dự nghe giảng.
Inoac là doanh nghiệp từ khi thành lập đến nay đã và đang đóng góp tích cực vào việc giải quyết các vấn đề xã hội thông qua những sản phẩm sử dụng công nghệ cao. Trước đây, để hoàn thành nhiệm vụ Inoac đưa ra tại “Quest Career in Hanoi 2017”, chúng mình đã tìm hiểu rất nhiều thông tin liên quan đến Inoac. Và vào ngày hôm đó, chúng mình lại tiếp tục được giao lưu với nhiều nhân viên, được trải nghiệm nhiều sản phẩm làm từ các loại nguyên vật liệu khác nhau của công ty, qua đó hiểu sâu sắc hơn về chính Inoac. Quả là “trăm nghe không bằng một thấy”. Việc Inoac suy nghĩ đến từng chi tiết nhỏ nhất, phát triển sản phẩm thật công phu nhằm làm hài lòng khách hàng thật là tuyệt vời.

Nhóm chúng mình đã vô cùng cảm kích trước điều đó. Với tâm trạng ấy, chúng mình tiếp tục trình bày bài thuyết trình trước rất nhiều nhân viên cũng như lãnh đạo của doanh nghiệp. Phải chăng đề án chúng mình đưa ra cũng sẽ trở thành hiện thực trong một tương lai không xa?

Và còn tuyệt hơn nữa nhóm đã nhận được rất nhiều phần quà đáng yêu từ Inoac!!!

Chẳng mấy chốc mà ngày đầu tiên trong chuyến thực tập đã sắp kết thúc rồi.
Chỉ còn một ít thời gian nữa thôi là “Đại hội toàn quốc Quest cup 2018” sẽ bắt đầu!

DAY 2:QUEST CUP 2018 [CHƠI HẾT MÌNH]

Cuối cùng ngày phát biểu chính thức cũng đã đến! Chủ đề cuộc thi năm nay là: “Chơi hết mình”. Nào hãy cố gắng hết sức nhé “Plus Alpha”!
Sau một đêm nghỉ ngơi, cả nhóm đã tràn đầy năng lượng và sẵn sàng phấn đấu để có được bài thuyết trình xuất sắc nhất. Ngày hôm đó, chúng mình đã đứng cùng sân đấu với những đội thi đại diện cho khoảng 20000 bạn học sinh đến từ 150 trường trên toàn nước Nhật. Và càng hào hứng hơn bao giờ hết chính là chúng mình sẽ phát biểu trực tiếp trước khoảng 1000 người!

Buổi sáng, sau màn khai mạc sự kiện, chúng mình đã được nghe nhiều bài phát biểu của các nhóm. Điều làm chúng mình ngạc nhiên là không chỉ có sự tham gia của các học sinh cấp 2, cấp 3 mà có cả học sinh tiểu học, các em đều phát biểu bằng sự nhiệt huyết của mình. Hơn thế nữa, lại còn có rất nhiều ý tưởng mới mẻ, đầy sáng tạo.

Buổi chiều, chúng mình đã được nghe những bài phát biểu từ những đội ưu tú nhất. Mỗi đội đều có những cá tính riêng, làm cho chúng mình cảm động đến không thể kìm được nước mắt. Trong bầu không khí đó, chúng mình đã bước lên sân khấu của Quest cup trong bộ áo dài truyền thống của Việt Nam. Nếu như trong những năm trước đây, các đội đại diện cho Việt Nam gồm toàn những thành viên là nữ, thì năm nay là năm đầu tiên có sự xuất hiện độc đáo của áo dài nam bên cạnh sự tươi sáng của tà áo dài nữ, tạo nên một đội hình sân khấu đầy ấn tượng.

Và để không thua kém những học sinh Nhật Bản, chúng mình đã cố gắng hết sức vận dụng thành quả từ những buổi luyện tập để tự tin trình bày phát biểu. Các bạn có thể xem phần thuyết trình của chúng mình ở đường dẫn dưới đây nhé!

Sau bài phát biểu, chúng mình đã nhận được nhiều tràng pháo lớn và những lời nhắn đầy thiện cảm từ các khán giả ở hội trường, cảm giác lúc đó thật hạnh phúc.
Một lần nữa, xin cảm ơn các bạn rất nhiều!

NGÀY 3:THAM QUAN TOKYO

Buổi cuối cùng trong chuyến thực tập chúng mình được đi tham quan Tokyo. Tiếp nối sức nóng của khẩu hiệu “Chơi hết mình” mà các thí sinh đã hô vang trong ngày diễn ra Quest Cup, nhóm đã quyết tâm phải đi chơi và tham quan hết mình! Dự định ban đầu của chúng mình là đi tuyến Asakusa và Tokyo skytree. Tuy nhiên, thật là trùng hợp, đúng ngày hôm đó lại diễn ra cuộc thi Ma-ra-tông Tokyo 2018, nên kế hoạch ngay lập tức được chuyển sang thăm ngôi đền Minh Trị và Odaiba – Đảo nhân tạo lớn của Tokyo. Đền Minh Trị là một ngôi đền nổi tiếng, được xem như là một trong những biểu tượng văn hóa ở Tokyo, thờ thiên hoàng Minh Trị và Hoàng Thái Hậu Shōken. Ở đây, các thành viên trong nhóm đã rút quẻ cho riêng mình. Không giống như các đền thờ khác, quẻ bói tại đền Minh Trị lại được viết bằng thể thơ waka, đây quả là một trải nghiệm thú vị.

Sau đó, chúng mình đã đến gặp nữ thần tự do Nhật Bản tại Odaiba và đã có những bức hình kỷ niệm tuyệt đẹp tại nơi đây.

Hơn thế nữa, mặc dù trong tiết trời khá lạnh, nhưng chúng mình đã may mắn chụp được những bức ảnh đẹp với hàng hoa anh đào Kawazu đang nở rộ. Dường như những bông hoa anh đào ấy mang hơi thở mùa xuân đến đón chào chúng mình.
Và chuyến thực tập của chúng mình đã kết thúc bằng hình ảnh hoa anh đào như vậy đó. Tuy chỉ có 3 ngày ngắn ngủi nhưng chúng mình đã học được rất nhiều điều. Tạm biệt Nhật Bản, một lúc nào đó chắc chắn sẽ quay lại nơi đây.

Được tham gia Quest Career in Hanoi 2017 thực sự là một điều may mắn. Các bạn hãy tham gia Quest Career in Hanoi 2018 để có thể trải nghiệm cuộc thi đầy ý nghĩa này nhé!